ภาวะมลพิษ
ภาวะมลพิษ คือของเสีย วัตถุอันตราย และมลสารอื่น ๆ รวมทั้งกากตะกอน หรือสิ่งตกค้างที่ถูกปล่อยทิ้งจากแหล่งกำเนิดมลพิษ หรือที่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ ซึ่งก่อให้เกิดหรืออาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม หรือภาวะที่เป็นพิษภัยอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนได้ และหมายความรวมถึงรังสี ความร้อน แสง เสียง กลิ่น ความสั่นสะเทือน หรือเหตุรำคาญอื่น ๆ ที่เกิดหรือถูกปล่อยออกจากแหล่งกำเนิดมลพิษภาวะมลพิษที่สำคัญ ได้แก่
1.ภาวะมลพิษทางอากาศ
2.ภาวะมลพิษทางน้ำ
3.ภาวะมลพิษทางดิน
ภาวะมลพิษทางอากาศ
สาเหตุ
- การเผาถ่านหินหรือเชื้อเพลิงที่มีกำมะถัน
- การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ ก่อให้เกิดละอองกำมันตรังสี
- ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ เช่น ภูเขาไฟระเบิด ไฟป่า ( มีความเป็นพิษน้อยมาก เนื่องจากแหล่งกำเนิดอยู่ไกล จึงทำให้เข้าสู่สภาวะแวดล้อมของมนุษย์ได้น้อย )
ผลกระทบ
พืช : เมื่อปะปนมากับน้ำฝนทำให้เกิดฝนกรด ส่งผลให้สีใบไม้ซีดจาง และสังเคราะห์แสงไม่ได้
สิ่งก่อสร้าง : กัดกร่อนโลหะและอาคาร บ้านเรือน
คนและสัตว์ : เมื่อรับแก๊ส SO2 ถ้ารับน้อยจะเกิดอาการปวดเมื่อยเรื้อรัง โลหิตจางถ้ารับมากเป็นอันตรายต่อปอด ปอดอักเสบ หลอดลมตีบตัน
-แก๊ส NO, NO2 NOเป็นแก๊สไม่มีสี เมื่อทำปฏิกิริยากับ O2
-แก๊ส NO, NO2 NOเป็นแก๊สไม่มีสี เมื่อทำปฏิกิริยากับ O2
ในอากาศจะกลายเป็นแก๊ส NO2
คนและสัตว์ : จะเกิดการระคายเคืองตา และระบบหายใจ ทำให้
คนและสัตว์ : จะเกิดการระคายเคืองตา และระบบหายใจ ทำให้
เกิดหมอกควัน เสื้อผ้าสีซีดจาง
โลหะ : ผุกร่อน
พืช : พืชผลเสียหาย ฟอกจางสีใบพืช
-แก๊ส CO เป็นแก๊สไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เมื่อหายใจเอาแก๊ส CO เข้าไปจะรวมกับฮีโมโกลบินในเลือด ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่
โลหะ : ผุกร่อน
พืช : พืชผลเสียหาย ฟอกจางสีใบพืช
-แก๊ส CO เป็นแก๊สไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เมื่อหายใจเอาแก๊ส CO เข้าไปจะรวมกับฮีโมโกลบินในเลือด ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่
สามารถรับออกซิเจนได้ตามปกติ เกิดอาการเวียนศรีษะ หายใจติดขัด คลื่นไส้อาเจียน ถ้าได้รับในปริมาณมากอาจทำให้เสียชีวิต
-แก๊ส CO2 กักเก็บความร้อนเอาไว้ ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นเป็นสาเหตุของการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก
-สารประกอบไฮโดรคาร์บอน เกิดจากการเผาไหม่ไม่หมด ถ้าเป็นไฮโดรคาร์บอนที่มีพันธะคู่จะรวมตัวกับ O2 ในอากาศ เกิดเป็นสารประกอบ Aldehyde ซึ่งมีกลิ่นเหม็นเกิดการระคายเคือง เมื่อมีการสูดดม ถ้าไฮโดรคาร์บอนรวมกับ O2 และ NO2 จะเกิดเป็นสารประกอบ Peroxy acetyl nitrate (PAN) ซึ่งเป็นพิษ ระคายเคืองต่อตา และระบบหายใจ
-แก๊ส CO2 กักเก็บความร้อนเอาไว้ ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นเป็นสาเหตุของการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก
โครงการในพระราชดำริเพื่อการแก้ไขปัญหา
ไบโอดีเซล
ไบโอดีเซล คือ น้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพที่ผ่านการผลิตมาจากน้ำมันพืช หรือไขมันสัตว์ผสมกับเอทานอล (Ethanol) หรือ
เมทานอล (Methanol) เพื่อให้ได้เชื้อเพลิงโมเลกุลเล็กลง ซึ่งจะมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซลและสามารถใช้ทดแทนได้
ประโยชน์ของไบโอดีเซล
- เผาไหม้ได้สมบูรณ์ทำให้ลดควันดำ จึงช่วยลดการปล่อยก๊าซที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจกโดยเฉพาะก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน
- ไอเสียมีมลพิษต่ำกว่าการใช้น้ำมันดีเซล คือ ไม่มีกำมะถันและสารก่อมะเร็งเป็นองค์ประกอบ
เอทานอล
เอทานอล (Ethanol) หรือ เอทิลแอลกอฮอล์ (ethyl alcohol) เป็นแอลกอฮอล์ปฐมภูมิ สูตร CH3CH2OH สามารถผลิตได้จากกระบวนการสังเคราะห์ทางเคมี และกระบวนการหมักวัตถุดิบจำพวกแป้ง และน้ำตาลด้วยจุลินทรีย์ นิยมนำมาใช้เป็นสารตั้งต้นสำหรับผลิตสารเคมีอื่นๆหรือนำมาใช้ประโยชน์โดยตรง เช่น ใช้เป็นตัวทำละลาย เครื่องดื่ม และเชื้อเพลิง
ประโยชน์ของเอทานอล
การใช้เอทานอลจะช่วยพัฒนาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงที่ไร้สารมลพิษ เช่น ซัลเฟอร์และมีโมเลกุลของออกซิเจนเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 35 โดยน้ำหนัก เมื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์จึงเกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์กว่าเชื้อเพลิงทั่วไป ระบบเครื่องยนต์ที่ใช้เอทานอลจึงสะอาดกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน หรือดีเซล
_________________________________________________________________________________
อ้างอิง
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimmc/2008/07/21/entry-1
http://www.eppo.go.th/royal/m1700_0020.html
- ไอเสียมีมลพิษต่ำกว่าการใช้น้ำมันดีเซล คือ ไม่มีกำมะถันและสารก่อมะเร็งเป็นองค์ประกอบ
เอทานอล
เอทานอล (Ethanol) หรือ เอทิลแอลกอฮอล์ (ethyl alcohol) เป็นแอลกอฮอล์ปฐมภูมิ สูตร CH3CH2OH สามารถผลิตได้จากกระบวนการสังเคราะห์ทางเคมี และกระบวนการหมักวัตถุดิบจำพวกแป้ง และน้ำตาลด้วยจุลินทรีย์ นิยมนำมาใช้เป็นสารตั้งต้นสำหรับผลิตสารเคมีอื่นๆหรือนำมาใช้ประโยชน์โดยตรง เช่น ใช้เป็นตัวทำละลาย เครื่องดื่ม และเชื้อเพลิง
ประโยชน์ของเอทานอล
การใช้เอทานอลจะช่วยพัฒนาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงที่ไร้สารมลพิษ เช่น ซัลเฟอร์และมีโมเลกุลของออกซิเจนเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 35 โดยน้ำหนัก เมื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์จึงเกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์กว่าเชื้อเพลิงทั่วไป ระบบเครื่องยนต์ที่ใช้เอทานอลจึงสะอาดกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน หรือดีเซล
_________________________________________________________________________________
อ้างอิง
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimmc/2008/07/21/entry-1
http://www.eppo.go.th/royal/m1700_0020.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น